சிவராம காரந்த் எனும் எழுத்துலக இயக்கம் !


சிவராம் காரந்த் கன்னட எழுத்துலகின் மகத்தான ஆளுமைகளில் ஒருவர். இயக்கமாகவே தன்னை அமைத்துக்கொண்ட அவரின் வாழ்க்கையில் இருந்து பத்து முத்துக்கள்:

கர்நாடகாவின் சாலிகிராமாவில் பிறந்த அவர் பள்ளிக்காலத்தில் கர்நாடகாவின் பண்டைய கலைவடிவமான யட்சகானத்தை ஆசிரியரிடம் கற்றார். தாகூரின் சாந்தி நிகேதனில் சேர தன் தந்தையை கேட்டுகொண்டார். அவர் அனுமதி தராமல் போகவே தன் சொந்த மாநிலத்திலேயே கல்லூரிக் கல்வி பயின்றார்

காந்தியடிகளின் ஒத்துழையாமை இயக்கத்தில் கலந்து கொண்டு கல்லூரிப் படிப்பை பாதியில் துறந்தார். கதர் ஆடைகளை தானே நெய்து விற்றார். காசி,பிராயக் முதலிய இடங்களில் எப்படி ஆன்மிகம் என்கிற பெயரில் சாமியார்கள் அட்டூழியம் செய்கிறார்கள் என்பதை பார்த்து மனம் வெறுத்து சமூக சீர்திருத்தம் பக்கம் மனதை திருப்பினார்

பின்னர் நாடகங்கள்,நாவல்கள் ஆகியன எழுத ஆரம்பித்தார். அவரின்  முதல் நாவலான சோமாவின் மேளம் நாவல் தலித் ஒருவர் நிலத்தைக் கூட தன்னுடையது ஆக்க முடியாமல் துன்பப்படுவதை பற்றி பேசியது. மொத்தமாக அவர் எழுதிய நாவல்களின் எண்ணிக்கை மட்டும் நாற்பத்தைந்து !

குழந்தைகளுக்கு என்று கன்னடத்தில் ஏதேனும் கலைக்களஞ்சியம் இருக்குமா என்று தேடிப்பார்த்த பொழுது எதுவும் கண்ணில் படாமல் போகவே அவரே தீவிரமாக ஆய்வு செய்து பால பிரபஞ்சா என்கிற கலைக்களஞ்சியத்தை வெளியிட்டார். அதற்கு ஹெப்பர் என்பவரைக் கொண்டு ஒவியங்கள் வரைய வைத்து தானே புகைப்படங்கள் எடுத்து நூலை முடித்தார். ஜெர்மனி வரை நூலை அனுப்பி செம்மைப்படுத்தி குழந்தைகளின் வாசிப்பு அனுபவத்தை மாற்றினார்.

அரசின் கட்டிடக்கலை பற்றிய புத்தகம் திருப்தி தராமல் இருக்கவே அதைப்பற்றியும் ஆய்வுகள் செய்து அற்புதமான நூல் ஒன்றை உருவாக்கினார். மூத்தோருக்கான அறிவியல் கலைக்களஞ்சியத்தையும் நான்கு பாகங்களில் எழுதி பிரமிக்க வைத்தார். சட்டக்கலை நூல்களை கன்னட மொழியில் மொழிபெயர்த்தார். அடிக்கடி பயணம் போய் பழங்குடியின மக்கள்,கிராம மக்களின் பண்பாடுகள் ஆகியவற்றை அவர் புரிந்து கொண்டார்.

யட்சகானா என்கிற கலை வடிவத்தை ஒற்றை ஆளாக அழிவிலிருந்து மீட்டு கர்நாடகா முழுக்க அவர் பிரபலப்படுத்தினார். அதன் நாட்டார் மரபை மீட்டெடுத்தார். பாலே முதலிய நடன முறைகளை அதில் அறிமுகப்படுத்தி சோதனைகள் செய்தார். தொலைந்து போன பழைய ராகங்கள்,இசைக்கருவிகளை மீண்டும் அறிமுகப்படுத்தினார்.

அவரின் சுயசரிதை ‘வேடிக்கை மனதின் பத்து முகங்கள்’ என்கிற தலைப்பில் வெளியானது. “பிறர் தங்களின் பேனாவால் என்னைக் கொல்வதற்கு பதிலாக நானே என்னை கொன்று கொள்கிறேன்.” என்றார் அவர்

தீவிரமான சூழலியல் போராளி. காடுகள் மற்றும் மலைத்தோட்டங்களை காக்கும் போராட்டங்களை முதலிலும் பின்னர் மாசுபடுத்தும் தொழிற்சாலைகளுக்கு எதிரான போராட்டங்களையும் முன்னெடுத்தார்.  ராணி பென்னூர் எனும் பகுதி மக்களின் வாழ்வாதாரத்தை பாதிக்கும் செயல்கள் நடந்த பொழுது அவர்களை ஒருங்கிணைத்து போராட்டங்கள் செய்தார்.

உத்தர கர்நாடகத்தில் பெட்தி நதியின் மீது எழ இருந்த நீர்மின் திட்டத்தை  எதிர்த்து பெரிய இயக்கமொன்றுக்கு தலைமை தாங்கினார். அணு சக்திக்கு எதிராக தீவிரமாக வாழ்நாள் முழுக்க இயங்கியவர். செர்நோபில் நிகழ்வுக்கு பிறகு கர்நாடகத்தில் அணு உலை எழாமல் இருக்கவும் செய்தார். இந்திய சுற்றுச்சூழலை பற்றிய முதல் மக்கள் அறிக்கையை உருவாக்கினார்

அவருக்கு ஞானபீட விருது,சாகித்திய அகாதமி விருது முதலியவை வழங்கப்பட்டன. அவருக்கு பத்ம பூஷன் விருதும் வழங்கப்பட்டது. அதை இந்திரா நெருக்கடி நிலையை கொண்டு வந்து திருப்பி தந்துவிட்டு கம்பீரமாக வெளிவந்தார். தன்னுடைய தொண்ணூற்றி ஐந்தாவது வயதிலும் பறவைகள் பற்றி ஒரு நூலை எழுதி வெளியிட்டார்.

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s