மைக்கேல் டெல் – கணினியுலக மகாராஜா


மைக்கேல் டெல் உலக அளவில் கணினித் தயாரிப்பில் முன்னணியில் இருக்கும் DELL நிறுவனத்தை உருவாக்கியவர். மூன்றாவது கிரேடில் இருக்கிற பொழுது சீக்கிரமாக டிப்ளோமா படிப்பில் சேருங்கள் என்று வந்த விளம்பரத்தை பார்த்துவிட்டு எத்தனை வருடங்கள் தான் பள்ளியிலேயே காலம் தள்ளுவது என்று விண்ணப்பம் போட்டார். அந்தப் படிப்பைத் தந்த நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த பெண்மணி வீட்டுக்கு வந்து விண்ணப்பம் போட்ட நபரை பார்க்க ,”மிஸ்டர்.மைக்கேல் டெல் இருக்கிறாரா ?” என்று டெல்லின் அம்மாவிடம் கேட்க எட்டு வயது பையன் குளித்து விட்டு துண்டோடு வந்து நின்றதை பார்த்து அசந்து தான் போயிருப்பாள்.

ஸ்டாம்ப்கள் சேகரிப்பில் இளம்வயதில் ஆர்வம் கொண்டிருந்த டெல் அதற்கு மார்க்கெட் இருப்பதைப் பார்த்தார். பத்து வயதுக்குள் தரகர்களை நம்பாமல் தானே விளம்பரம் கொடுத்து அவர் ஈட்டிய வருமானம் இரண்டாயிரம் டாலர்கள். ஹாஸ்டன் போஸ்ட் செய்தித்தாளுக்கு ஆள் பிடிக்கும் முகவராகப் பள்ளியில் இருந்த காலத்தில் ஒரு விஷயத்தை டெல் கவனித்தார். அந்தப் பத்திரிக்கையைப் புதிதாகத் திருமணம் ஆனவர்கள் மற்றும் புது வீடு மாறியவர்கள் அதிகமாக வாங்குகிறார்கள் என்பதே அது. திருமணங்களைப் பதிவு செய்யும் கவுண்டி கோர்ட்ஹவுசில் போய் அப்படிப் புதிதாகத் திருமணமானவர்களின் பட்டியலை பெற்றுக்கொண்டும்,அடமானம் அதிகமாகி வீடுகளை விற்கிறவர்களின் பட்டியலை நிதி நிறுவனங்களின் பலகைகளில் இருந்து பெற்றும் அவர்களை இலக்கு வைத்து இயங்கி பள்ளி ஆசிரியரை விட வருட வருமானத்தில் அதிகம் ஈட்டும் மாயத்தை அவர் அடைந்தார்.

வீட்டில் ஆப்பிள் கணினியை அவருக்கு வாங்கித்தந்த பொழுது அதைப் பிரித்துச் சேர்த்துக் கற்றுக்கொண்டார். கணினிகளை எப்படி வடிவமைப்பது என்று நடந்த பயிற்சி பட்டறையில் சேர்ந்தும் தன்னுடைய ஆர்வத்தைப் பெருக்கிக்கொண்ட அவர் இரண்டு அம்சங்களைக் கவனித்தார்-கணினிகளைத் தரகர்கள் கொள்ளை லாபத்தில் விற்கிறார்கள்,மேலும்,கணினியை வாங்கும் நுகர்வோருக்குப் பெரிதாக எந்த உதவி மற்றும் ஆலோசனை வழங்கப்படுவதே இல்லை என்பது தான் அது. டெக்சாஸ் பல்கலையில் பையனுக்குச் சீட் கிடைத்திருந்தது. அங்கே கணினி உதிரி பாகங்களை வாங்கி அதைக்கொண்டு கணினியை மேம்படுத்தி விற்கிற வேலையில் ஈடுபட்டு நல்ல லாபம் சம்பாதித்துக் கொண்டிருந்தார் டெல். கல்லூரி பக்கம் எட்டிப்பார்ப்பது எப்பொழுதாவது தான் என்கிற அளவுக்குத் தொழிலில் மூழ்கிப்போயிருந்தார். ஒரு நாள் பெற்றோர் மகனை சோதனை செய்ய அறைக்கு வந்த பொழுது நண்பனின் பாத்ரூம் திரைக்குப் பின்னால் எல்லாக் கணினிகளையும் ஒளித்து வைத்துப் பெருமூச்சுவிட்டார். அதற்குப் பின்னர் ஆறு மாதகாலம் விடுப்பெடுத்துக் கொண்டு மீண்டும் வந்து பட்டப்படிப்பில் சேரலாம் என்கிற கல்லூரியின் விதியை பயன்படுத்திக்கொண்டு கணினிகளைத் தயாரிக்கும் டெல் நிறுவனத்தை வெறும் ஆயிரம் டாலர் முதலீட்டில் துவங்கினார். அவரின் கனவு மிகவும் எளிமையானது,”ஐ.பி.எம்மை விடப் பெரிய நிறுவனமாக என்னுடையதை மாற்ற வேண்டும்.”

ஸ்டாம்ப் விற்றல்,ஹாஸ்டன் போஸ்ட் செய்தித்தாளை கொண்டு சேர்த்த அனுபவம் ஆகியவற்றில் கற்றுக்கொண்டு இடைத்தரகர்களை நீக்கி நேரடியாகச் சேவை தருவது என்பதை இங்கே அமல்படுத்தினார். வாடிக்கையாளர்களின் குறைகள் காது கொடுத்துக் கேட்கப்பட்டுத் தீர்வுகள் தரப்பட்டன. அதற்கேற்ப இன்வென்ட்ரி எனப்படும் அடுத்தடுத்த தயாரிப்புகளுக்குத் தேவையான ஸ்டாக் வைத்துக்கொல்லப்பட்டது. மூன்றே நபர்கள் இருக்கையில் அமர்ந்து ஸ்க்ரூ திருகி கணினிகளைத் தயாரிக்க ஆரம்பித்ததில் தான் அந்தப் பயணம் துவங்கியது.

தரகர்கள் இல்லாமல் நேரடியாகத் தானே இறங்கி கணினிகளை விற்க ஆரம்பித்தது புதிய முயற்சி என்றால் அதனால் கணினியின் விலையையும் குறைவாகக் கொடுக்க முடிந்தது. ஐ.பி.எம்.க்கு ஏற்ற கணினிகளையும் தயாரித்து அப்பொழுதிருந்த சந்தையைப் பிடிக்க ஆரம்பித்தார். அதிவேக கணினிகளைக் குறைந்த விலையில் இவரின் நிறுவனம் தர ஆரம்பிக்கப் போட்டி நிறுவனங்களும் தங்களின் விலையைக் குறைக்க வேண்டியது.

நேரடியாக வாடிக்கையாளரை சென்றடைகிற பொழுது சேவைத்திறன் குறையும் என்பது பொதுவான நம்பிக்கையாக இருந்தது. அதை மாற்ற மூன்று லட்சம் அழைப்புகளைப் போன்,நேரடிச் சந்திப்பு,இணையம் ஆகியவற்றின் மூலம் பெற்று உடனடியாக அவற்றை ஒருங்கிணைத்து அவர்களின் தேவைகள்,குறைகள்,விருப்பங்கள்,கவலைகள் ஆகியவற்றுக்கு ஏற்ப சரியானவற்றைத் தருவதை முடிவு செய்தது பெரிய வெற்றியை தந்தது. “அவர்களுக்கு என்ன தேவை என்பதை அறிய அவர்களையே கேளுங்கள் !” என்பது டெல் தந்த புதிய தாரக மந்திரம்
பிரிட்டனில் நுழைய முடிவு செய்து நேரடி மாதிரியோடு போய்ப் பத்திரிக்கையாளர் சந்திப்பில் நின்றால் இருந்த இருபத்தி இரண்டு நிருபர்களில் ஒரே ஒருவரை தவிர மற்ற அனைவரும் இந்தத் திட்டம் இங்கே செல்லாது என்றார்கள். “நீங்கள் வீட்டுக்கு போங்க பாஸ் !” என்றுவிட்டு இறங்கி அடித்தார்கள். அங்கே நம்பர் ஒன் நிறுவனம் ஆனார்கள\. அந்தந்த நாட்டின் கலாசாரத் தேவைகளுக்கு ஏற்ப தங்களின் சேவையை மாற்றியமைத்துக் கொண்டார்கள். ஜெர்மனி என்றால் நேரடியாக அழைக்காமல் முதலில் பேக்ஸ் மூலம் தொடர்புகொண்டு தகவல்களைப் பெற்றுப் பின்னர்க் களம் புகுந்து கலக்குவது-இப்படி !

திடீரென்று நன்றாகப் போய்க்கொண்டு இருந்த நிறுவன செயல்பாடுகள் வீழ்ச்சியைச் சந்தித்தன. முதல் முறையாக நஷ்டம் ஏற்பட்டது. என்ன நடந்தது என்று பார்த்தால் இன்வென்ட்ரி முறையில் சிக்கல் ஏற்பட்டு இருந்தது. திடீரெண்டு உதிரி பாகங்களின் விலை வீழ்ந்தது ; ஓவராக இருப்பு வைத்திருந்து வீழ்ச்சி சுழற்சியில் சிக்கிக்கொண்டார்கள். போதாது என்று அடிக்கடி மாறும் தொழில்நுட்பம் ஏற்கனவே இருந்த உதிரிபாகங்களின் தேவையை முழுவதும் காலி செய்திருந்தது. உட்கார்ந்து யோசித்து உடனடியாகச் செயலாற்றினார்கள். ஒரு வாரத்துக்கு மட்டும் ஸ்டாக் வைத்துக்கொள்வது அதுவும் கஸ்டமர்களின் தேவைக்கு ஏற்பவே ஸ்டாக் வைத்துக்கொள்வது என்று இறங்கி அடித்தார்கள். நூற்றி நாற்பது நிறுவனங்களிடம் வாங்கிக்கொண்டு இருந்த உதிரி பாகங்களை வெறும் நாற்பது நிறுவனங்களிடம் வாங்குவது என்று சிக்கல்களைக் குறைத்து இயங்கினார்கள். ஆய்வுகளை முடுக்கினார்கள். இருப்பை மிக மோசமாக நிர்வகித்த நிறுவனம் என்கிற பெயரில் இருந்து இருப்பைக் கச்சிதமாகக் கவனிக்கும் நம்பர்.ஒன் நிறுவனம் என்று பெயர் வந்து சேர்ந்தது.

நல்ல லாபம் வருகிறது,பில்லியன் டாலர் நிறுவனம் ஆகிவிட்டோம் என்று டெல் முடங்கிவிடவில்லை. ‘வளர் அல்லது இறந்து போ !’ என்கிற மந்திரத்தோடு pc கணினிகள் பக்கம் நுழைந்தார். டெஸ்க்டாப் தயாரித்தவர்கள் இதை வடிவமைக்கப் போய்ச் சொதப்பினார்கள். ஆப்பிளில் இருந்து வந்த ஜான் மெடிகா மற்ற எல்லா pc க்களும் தேறாது என்று சொல்லி latitude xp க்கு மட்டும் டிக் அடித்தார். வலியோடு மற்ற மாதிரிகளை மூட்டை கட்டிவிட்டு இதில் மட்டும் கவனம் செலுத்தினார்கள். அப்பொழுது சோனி கொண்டு வந்திருந்த அதிகப் பேட்டரி காலத்தைத் தரக்கூடிய லித்தியம் பேட்டரிக்களை நம்பி சேர்த்தார் டெல். இரண்டு மணிநேரம் கூடச் சார்ஜ் தாங்காத pc க்கள் இருந்த காலத்தில் விமானத்தில் நிருபர்களை ஏற்றி தங்களின் pc க்களைத் தந்து ஐந்தரை மணிநேரம் பயணம் செய்ய விட்டார்கள். அப்பொழுதும் அப்படியே ஆனில் இருந்த கணினி அடுத்த நாள் தலைப்பு செய்தி ஆனது.

சர்வர்கள் மார்கெட் தன்னுடைய போட்டியாளர்களின் ஐம்பது சதவிகிதத்துக்கும் மேலான லாபத்தைத் தருவதை டெல் கண்டார். அதில் இறங்க முடிவு செய்தார். குறைந்த விலை,அதிக தரம்,நேரடி சேவை என்று கலந்து கட்டி அடித்ததில் மற்ற நிறுவனங்கள் அலறி அடித்துக்கொண்டு விலையை இருபது சதவிகிதம் குறைக்க வேண்டியது ஆகிற்று. இவர்கள் முதல் இரண்டு இடங்களை இயல்பாக அடைந்தார்கள். இணையத்தில் முதலில் தடம் பதித்த ஹார்ட்வேர் நிறுவனம் இவர்கள் தான். அங்கே தொடர்ந்து தீவிரமாகப் பிசினஸ் செய்ய ஆரம்பித்தார்கள். இணையம் வந்த காலத்திலேயே தங்களின் இணைய முகவரியை தீவிரமாகப் பிரபலப்படுத்தினார்கள். உடனுக்குடன் சாட் செய்து சிக்கலை தீர்க்கும் முறையைக் கொண்டு வந்து நல்ல பெயர் சம்பாதித்து மில்லியன்களை அள்ளினார்கள். அவ்வப்பொழுது மக்களின் பல்ஸை அவர்களோடு கலந்தும்,இந்த சாட்களில் பேசியும் அறிந்துகொள்வதை டெல் தொடர்ந்து செய்கிறார்.

டெல் ஆயிரம் டாலரில் துவங்கி உலகின் அதிசய நிறுவனங்களில் ஒன்றாக இன்றும் பீடுநடை போடுகிறது
( DIRECT FROM DELL நூலின் சாரம் இது )

images (1)
Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s