‘பாரத ரத்னா’ மாளவியா வாழ்க்கை வரலாறு !


பண்டித மதன் மோகன் மாளவியா இந்திய விடுதலைப் போராட்டத்தில் பங்காற்றிய முக்கிய ஆளுமைகளில் ஒருவர். இந்து தேசியத்தை முன்னிறுத்தி ஹிந்து மகாசபையைத் துவங்கி வைத்தவர். பாகவத சொற்பொழிவுகள் நிகழ்த்தும் குடும்பத்தில் பிறந்த அவர் சம்ஸ்கிருத மொழியில் தேர்ச்சி பெற்றதோடு நில்லாமல் ஆங்கிலக் கல்வியையும் பெற்றார். பின்னர் அரசாங்கத்தில் பள்ளி ஆசிரியராகப் பணியாற்றி வந்தார்.

இரண்டாவது காங்கிரஸ் மாநாட்டில் இந்தியர்களுக்குச் சட்டசபைகளில் பிரதிநிதித்துவம் தரவேண்டும் என்று அவர் ஆற்றிய உரை பரவலான கவனத்தை ஈர்த்தது. காங்கிரசின் முக்கிய முகங்களில் ஒருவராக அவர் மாறுவதற்கான வாய்ப்புகளை அது வழங்கியது. ஹிந்துஸ்தான் இதழின் ஆசிரியராக ஆனவர் அதற்குப் பின்னர்ச் சட்டம் பயின்றுவிட்டு திரும்பினார்.

காசியில் ஒரு பல்கலைக்கழகத்தை உருவாக்க வேண்டும் என்று அவர் கனவு கண்டார். பல லட்சம் ரூபாய் நிதியை அலைந்து திரிந்து திரட்டினார். அன்னிபெசன்ட் அவர்களும் மத்திய இந்துப் பள்ளி ஒன்றை ஆரம்பிக்கும் கனவில் இருந்தார். இரண்டு கனவுகளையும் இணைத்து தனியார் முயற்சியில் பல்லாயிரக்கணக்கான மாணவர்களுக்குக் கல்வி தரும் நிலையமாகப் பனராஸ் ஹிந்து பல்கலைக்கழகத்தை நிர்மாணித்தார்கள்.

காந்தியடிகளின் ஒத்துழையாமை போரில் பங்கு பெற்றுச் செயல்பட்டாலும் இஸ்லாமியர்களை இணைத்துக்கொண்டு பணியாற்றும் கிலாபத் இயக்கத்துக்கு எதிராக அவர் இருந்தார். செளரி சௌரா சம்பவத்தால் காந்தி ஒத்துழையாமை இயக்கத்தை நிறுத்திய பொழுது அந்தக் காவல் நிலைய எரிப்புச் சம்பவத்தில் தூக்குத் தண்டனை விதிக்கப்பட்ட நூற்றுக்கும் மேற்பட்டோரை வாதாடி அவர் மீட்டார்.

ஆங்கிலேய அரசு சட்டசபைகளுக்குள் இந்தியர்களுக்கு இடம் வழங்க ஆரம்பித்த பொழுது அதில் மாளவியாவும் இடம் பெற்றார். உருதுவைப் போலச் சம்ஸ்கிருதமயமாக்கப்பட்ட ஹிந்தியும் நீதிமன்றங்களில் பயன்படுத்த வேண்டும் என்கிற கோரிக்கையை முன்வைத்துப் போராட்டங்கள் நடைபெற்ற பொழுது அதில் இவர் பங்குகொண்டார். அது அப்போராட்டங்களுக்கு அரசியல் சாயம் பூசியது. உருது பரவலாகப் பயன்பாட்டில் இருந்தாலும், அதைக் காயஸ்தர்கள் ஆதரித்தாலும் மத ரீதியாக மொழியை அணுகி மாளவியா சார்ந்திருந்த குழு செயல்பட்டதால் அஞ்சுமான் தாரிக் இ உருது என்கிற உருது மொழி பாதுகாப்பு இயக்கம் துவங்கப்பட்ட மத ரீதியான அரசியலுக்கான வேர்கள் இருபதாம் நூற்றாண்டின் துவக்கத்திற்கு முன்பே விதைக்கப்பட்டு விட்டது. வங்கப்பிரிவினையால் நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகள் கொதித்துக்கொண்டு இருந்த சமயத்தில் மாளவியா ஆங்கிலேய அரசு இந்து பல்கலை ஒன்றை துவங்குவதைக் கரிசனத்தோடு அணுகியதும், ஹிந்திக்குக் கொடுக்கப்பட்ட சம அந்தஸ்தும் அவரை த்ருப்திபடுத்தின. எல்லாவற்றுக்கும் மேலாகச் சட்டசபையில் அவருக்கும் இடம் தரப்பட்டு இருந்தது. அங்கே குரல் எழுப்பினால் போதும், இறங்கிப் போராட வேண்டிய காலமில்லை இது என்பது அவரின் பார்வையாகச் சுதேசி இயக்க காலத்தில் இருந்தது.

காங்கிரசின் சட்டசபைக்குள் நுழைவதில்லை என்கிற காங்கிரசின் முடிவை மறுத்து 1923 சுயராஜ்யக்கட்சியைச் சித்தரஞ்சன்தாஸ், மோதிலால் நேரு ஆகியோருடன் மாளவியாயும் இணைந்து ஆரம்பித்தார். அடுத்து வந்த தேர்தலில் குறிப்பிடத்தகுந்த வெற்றியை ஐக்கிய மாகாணங்கள், வங்கத்தில் பெற்றார்கள். கிலாபத் இயக்கத்தினரும் முனிசிபல் தேர்தல்களில் சுயராஜ்யக் கட்சியில் இணைந்து வென்றிருந்தார்கள்.

1924-ல் கோஹத் பகுதியில் நடந்த மதக்கலவரங்களில் எண்ணற்ற ஹிந்துக்கள் கொல்லப்பட்டார்கள். காந்தி அமைதி திரும்ப இருபத்தி ஒரு நாள் உண்ணா நோன்பு இருந்தார். அதே போல மாப்ளா கிளர்ச்சி ஆங்கிலேயருக்கு எதிராக ஆரம்பத்தில் தோன்றினாலும் அது மதச் சாயம் அடைந்து ஹிந்து-முஸ்லீம் கலவரமாக உருவெடுத்து பரவலான வன்முறைகள் இந்துக்களுக்கு எதிராகக் கட்டவிழ்த்து விடப்படுவதில் போய் முடிந்தது. சுயராஜ்யக்கட்சியைச் சேர்ந்த சித்தரஞ்சன் தாஸ் இந்து-முஸ்லீம்கள் இடையே கொண்டு வந்திருந்த அமைதி உடன்படிக்கையை மீறி வங்கம் ரத்தமயமானது. இந்து மகாசபையை உண்டாக்கி இருந்த மாளவியா உணர்ச்சிகளைத் தூண்டிவிடுவதில் முக்கியப் பங்காற்றினார். வன்மம் ஐக்கிய மாகாணங்களில் பரவி ஐக்கிய மாகாணத்தில் 1926-31 வருடங்கள் வரையான காலத்தில் மட்டும் எண்பத்தி எட்டு மதக்கலவரங்கள் நடந்தன. அதன் சூடு குறையாமல் பார்த்துக்கொள்ளும் வேலையை மாளவியா செய்தார்.

மே 1926-ல் மசூதிகள் முன்னால் இசை இசைப்போம் என்று இந்துக்கள் முழங்க ஆரம்பித்தார்கள். பத்து நிமிடங்கள் மட்டுமாவது தொழுகை செய்யும் பொழுது இசையை நிறுத்திக்கொள்ளுங்கள் என்று அலகாபாத் இஸ்லாமியர்கள் வேண்டிக்கொண்ட பொழுது 1915-ல் கும்பமேளாவின் பொழுது ஆரம்பித்த ஹிந்து மகாசபையினை மூலம் அதைக் கடுமையாக எதிர்த்தார் மாளவியா. எப்பொழுதும் தொழுகையைச் சத்தமாகச் செய்யக்கூடாது என்று கறாராகக் குரல் கொடுத்தார். சங்கதன் மற்றும் சுத்தி இயக்கங்கள் இந்து மதத்தைக் காக்க கிளம்பியதாகச் சொல்லிக்கொண்டு செயலாற்றின. ஹிந்து மகாசபை மற்றும் சனாதன தர்ம சபை இணைந்து செயல்படுகிற வேலையை மாளவியா பார்த்துக்கொண்டார். மோதிலால் நேரு மதச்சார்பின்மையோடு எல்லாரையும் இணைத்துக்கொண்டு நகர வேண்டும் என்று சொன்னதால், தேர்தலின் பொழுது, “மாட்டுக்கறி உண்பவர். இஸ்லாமியர்கள் பக்கம் நிற்பவர். இந்து மதத்தின் துரோகி !” என்று அவருக்கு மதச்சாயம் பூசினார் மாளவியா. ஹிந்து மகாசபையே சுயராஜ்யக் கட்சியின் முகமாகப் பல்வேறு இடங்களில் மாறிப்போனது. ஹிந்து தொகுதிகளில் பெருவெற்றி பெறுவதையும் அவர்கள் வடக்கில் சாதித்தார்கள். ‘ஹிந்தி,ஹிந்து,ஹிந்துஸ்தான்’ என்கிற கோஷத்தை மிக வலுவாக முன்னெடுக்கிற போக்கை ஆரம்பித்து வைத்தார் மாளவியா.

காந்தி-அம்பேத்கர் இடையே பூனா ஒப்பந்தம் கையெழுத்து ஆவதில் முக்கியப் பங்காற்றினார் அவர். உப்புச் சத்தியாகிரகத்தில் கலந்து கொண்டு நானூறுக்கும் மேற்பட்ட நபர்களோடு சிறை சென்றார் அவர். அதே வருடம், ‘இந்தியப் பொருட்களை மட்டும் வாங்குங்கள்’, என்கிற திட்டத்தை முன்னெடுத்தார். அதே போல ஒடுக்கப்பட்ட மக்களை மீண்டும் இந்து மதத்துக்குள் சேர்க்க அவர்களுக்கு மந்திர தீட்சை கொடுத்து அவர்களின் ஜாதி போய்விட்டதாக அறிவித்தார் அவர். கலாராம் ஆலயத்துக்குள் இருநூறு தலித்துகள் நுழையும் நிகழ்வை முன்னின்று அவரே நடத்தினார்.

இவர்  ‘தி லீடர்’ என்கிற  ஆங்கில இதழைத் துவங்கினார். அதே போல திவாலாக இருந்த ஹிந்துஸ்தான் டைம்ஸ் இதழின் ஆசிரியராகி அதன் விற்பனையை உயர்த்தி, ஹிந்தியிலும் அந்த இதழ் வருவதை உறுதி செய்தார்.

1934-ல் சைமன் கமிஷனுக்குப் போட்டியாக இஸ்லாமிய தலைவர்கள் டெல்லி பரிந்துரைகளைக் கொண்டு வந்தார்கள். அதில் சிந்தை தனி மாகாணம் ஆக்குதல், வட கிழக்கு மாகாணத்தைத் தனி மாகாணமாக நடத்துதல், மூன்றில் ஒரு பங்கு இடங்கள் இஸ்லாமியர்களுக்கு மத்திய சட்டசபையில் ஒதுக்குதல், இஸ்லாமியர் பெரும்பான்மையாக இருக்கும் பஞ்சாப் மற்றும் வங்காள மாகாணங்களில் மக்கள் தொகைக்கு ஏற்ப இட ஒதுக்கீடு என்று அவர்களின் கோரிக்கைகள் நீண்டன.

இதையெல்லாம் சேர்த்துக்கொண்டு கூடவே தனித் தொகுதிகள் உள்ளிட்ட இன்ன பிற கோரிக்கைகளையும் இணைத்துக்கொண்டு ஜின்னா பதினான்கு அம்ச அறிக்கையை உருவாக்கினார். இதற்கு இணையாகக் காங்கிரசின் சார்பாக நேரு கமிட்டி அறிக்கை வந்தது. மேலே இருந்த டெல்லி பரிந்துரைகளை அப்படியே ஏற்றுக்கொண்டு ஒரே ஒரு நிபந்தனை விதித்தது நேரு அறிக்கை. தனித்தொகுதிகளை லீக் விட்டுவிட வேண்டும் என்பதுதான் அது! ஜின்னா அதற்கு இசைந்தாலும் கட்சிக்குள் இருந்த மதவாதிகள் அதை ஏற்க மறுத்தார்கள்.

இன்னொரு புறம் ஹிந்து மகா சபை, சீக்கிய லீக் ஆகியனவும் முஸ்லீம்களுக்கு விட்டுக்கொடுக்கிறார்கள் என்று எதிர்க்க ஆரம்பித்தார்கள். மும்பை காங்கிரஸ் 1934-ல் கூடியது, “காங்கிரஸ் எல்லா மதத்தவரையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிற கட்சியாகவே திகழ்கிறது. நாங்கள் தனித்தொகுதிகளை ஏற்கவும் இல்லை, நிராகரிக்கவும் இல்லை.” என்றது. மாளவியா கடுப்பாகி இது இஸ்லாமியர்களை ஊக்குவிக்கும் போக்கில் இருக்கிறது என்று தேசிய கட்சியை அதே வருடத்தில் ஆரம்பித்துத் தேர்தலில் நின்று வெறும் பன்னிரெண்டு இடங்களில் தன் கட்சியை வெல்ல வைத்தார். பிரிட்டிஷ் அரசு பல்வேறு தரப்பு கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றியது மற்றும் உடல்நலமின்மை ஆகியவற்றால் தீவிர அரசியலில் இருந்து அவர் விலகினார்.

இந்திய அரசு அவருக்கு பாரத ரத்னா விருது வழங்கி கவுரவித்து உள்ளது.

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s